Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Giới thiệu Processing 2

Chào các bạn,
Hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở và là một IDE cực kì mạnh mẽ dựa trên nền tảng Java - PROCESSING

Processing 2 là gì?

Như đã nói ở trên, nó là vừa là một ngôn ngữ lập trình, lại vừa cung cấp một IDE cho nhà phát triển, giống như Visual Studio vậy. Ngôn ngữ sử dụng trong lập trình Processing tương tự như trong Java, các kiểu biến, tham số, đối tượng bạn đều có thể áp dụng giống như cách bạn dùng ở Java.
Processing xuất hiện cũng khá lâu, từ năm 2001 (cách đây hơn 14 năm) nó được Casey Reas và Benjamin Fry tạo nên cùng sự công tác của một nhóm thuộc MIT Media Lab. Nó được tạo ra giống như một công cụ giúp đỡ những người mới bắt đầu lập trình. Sau một thời gian, nó được xây dựng trên ngôn ngữ Java nhưng có những cú pháp rút gọn và những mẫu dành riêng cho lập trình đồ họa

Tại sao lại sử dụng Processing 2?

Như đã đề cập ở trên, Processing có 2 thế mạnh tiêu biểu
1. Là một mã nguồn mở dựa trên ngôn ngữ lập trình Java
2. Chuyên về lập trình đồ họa 2D và 3D

Về thế mạnh thứ nhất thì chắc ai cũng hiểu, một ngôn ngữ mã nguồn mở với rất nhiều library miễn phí hỗ trợ bạn làm tất cả mọi thứ một cách dễ dàng. Tính đến nay thì số lượng library của Processing đã gần hoàn thiện, tuy rằng những library hỗ trợ các tác vụ khó vẫn chưa hoàn thành nhưng nếu là các ứng dụng không đòi hỏi độ phức tạp cao, bạn có thể sử dụng Processing và library của nó để tạo ra một cách dễ dàng.

Khía cạnh thứ 2 thực sự rất thú vị, nếu như các bạn đã từng tiếp xúc với một số ngôn ngữ lập trình đồ họa như OpenGL, WebGL... thì các bạn cũng biết, ngôn ngữ lập trình của nó là C++. Với processing bạn có thể tích hợp OpenGL vào dự án java của bạn một cách rất dễ dàng và nhanh chóng, không mang quá nhiều phiên hà như trong lập trình C++ phải cài đặt môi trường, import library, includes...

Về lập trình đồ họa 3D, có khá nhiều thư viện giúp bạn có thể tương tác với các đối tượng như camera, lights, 3D models, ... giúp bạn có thể dễ dàng xây dựng một ứng dụng 3D mà không hề tốn công

Hiện nay, Processing đã phát triển trên các nền tảng khác như mobile (Android, iOS), web. Đây được coi là bước tiến vượt bậc giúp Processing sớm trở nên phổ biến như OpenGL, WebGL.

Sử dụng Processing 2 như thế nào?

Khó khăn???
Một số demo ứng dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét